Gói trải nghiệm dành cho khách hàng mới
Đặt lịch hẹn
Đặt lịch hẹn

Top 6 Cách bỏ thuốc lá bạn chắc chắn làm được

Kiến Thức

Có rất nhiều cách bỏ thuốc lá. Nhưng không phải mỗi cách đều phù hợp với tất cả mọi người, và nó có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào sự quyết tâm của bạn. 

cách bỏ thuốc láBỏ thuốc lá sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn. Ảnh: internet

1. Cách bỏ thuốc lá: liệu pháp thay thế nicotine

"Liệu pháp thay thế nicotine (Nicotine replacement therapy- NRT) là một phương thức được phê duyệt về mặt y tế để sử dụng nicotine bằng các phương tiện khác ngoài thuốc lá. Nó được sử dụng để giúp bỏ hút thuốc hoặc ngừng nhai thuốc lá. Nó làm tăng cơ hội bỏ hút thuốc khoảng 55%." - theo Wikipedia

cách bỏ thuốc láLiệu pháp thay thế nicotine là sử dụng các chế phẩm có chứa nicotine thay vì sử dụng thuốc lá. Ảnh: internet

Một số chế phẩm có chứa nicotine:

  • Miếng dán nicotine không kê đơn
  • Kẹo cao su nicotine
  • Viên ngậm nicotine
  • Thuốc xịt mũi hoặc ống hít nicotine (hãy tham khảo ý kiến nha sĩ nếu bạn đang dùng các loại thuốc theo toa thường xuyên)
  • Thuốc cai thuốc lá (thuốc kê đơn): bupropion (Zyban) và varenicline (Chantix)

2. Sự quyết tâm

Sự quyết tâm là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn cai thuốc lá thành công. Những cách thức, sản phẩm chỉ là một công cụ để bổ trợ cho bạn.

Để sự quyết tâm được đạt đến mức cao nhất. Bạn hãy suy nghĩ về những lợi ích tích cực sau khi bạn cai thuốc lá thành công.

2.1. Lợi ích của việc bỏ thuốc lá

  • Tiết kiệm được nhiều tiền mỗi tháng
  • Bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu xung quanh bạn bằng việc không hít phải khói thuốc
  • Giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh: sâu răng, viêm nha chu, viêm phổi, hen suyễn, tim mạch, tiểu đường,...
  • Bản thân bạn và người thân sẽ cảm thấy tự hào về bạn
  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng
  • Giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp (thuốc lá có thể gây hôi miệng và làm vàng răng nhanh chóng)
  • ...

3. Cách bỏ thuốc lá: tập thể dục

Các hoạt động thể chất giúp bạn có một tinh thần năng động, lạc quan, sảng khoái, một cơ thể khỏe mạnh. Và nó cũng hỗ trợ giảm sự phụ thuộc của cơ thể vào chất nicotine có trong thuốc lá một cách hiệu quả.

Hãy lên lịch cho bản thân những bài tập thể chất trong những khung giờ rảnh rỗi của bạn. Điều này cũng giúp bạn không có thời gian để suy nghĩ đến thuốc lá. 

3.1. Các bài tập thể dục giúp bỏ thuốc lá

  • Tập yoga
  • Tập gym
  • Chạy bộ
  • Đi bộ
  • Đạp xe
  • Leo núi
  • ...

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn ra đường hoặc không có nhiều thời gian để ra đường. Bạn cũng có thể leo núi tại nhà bằng cách đi bộ lên xuống cầu thang. Hoặc đơn giản hơn là tập thể dục, tập yoga tại nhà thông qua các video hướng dẫn trên mạng.

4. Lập kế hoạch bỏ thuốc lá

cai thuốc láẢnh: internet

Việc bạn lập một kế hoạch hẳn hoi cho quá trình cai thuốc lá sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ thành công đáng kể.

Hãy trả lời những câu hỏi sau để kế hoạch bỏ thuốc của bạn được đầy đủ hơn:

  • Bạn sẽ bỏ thuốc lá trong bao lâu?
  • Một ngày hay một tuần bạn sẽ bỏ bao nhiêu điếu/gói thuốc?
  • Bằng việc bỏ thuốc lá, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi tuần/tháng? Bạn sẽ dùng nó cho việc gì?
  • Những nơi mà bạn hay hút thuốc là ở đâu? (bạn nên hạn chế đến những nơi đó, chẳng hạn như phòng hút thuốc lá nơi làm việc, ban công,...)
  • Những người hay mời thuốc hoặc cũng có thói quen hút thuốc lá giống bạn là ai? (nhằm giúp bạn tránh gặp những người này trong khoảng thời gian mà họ đang hút thuốc, điều này có thể làm gia tăng cơn thèm thuốc của bạn)
  • Bạn sẽ thưởng cho bản thân điều gì khi bỏ thuốc lá thành công?
  • Bạn có cần đến sự trợ giúp của bác sĩ để tăng mức độ hiệu quả không?

Bên cạnh đó. Bạn hãy ghi vào giấy những hoạt động hàng ngày. Lưu ý những khoảng thời gian rảnh rỗi hoặc những khoảng thời gian mà bạn thường hay "làm một điếu". Và thay thế nó bằng những hoạt động thư giãn khác.

4.1. Một số cách giúp bạn thư giãn

  • Nghe nhạc
  • Xem video, phim mà bạn yêu thích hoặc có tính thư giãn
  • Hít thở chậm
  • Ngắm cảnh
  • Chia sẻ những nỗi lo, những khó khăn mà bạn đang gặp phải với người mà bạn cảm thấy họ sẽ có cách để giúp bạn thoát ra những điều đó. Hoặc ít nhất họ là người luôn nói những lời tích cực làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nếu thuốc lá giúp bạn thư giãn, giúp bạn giải tỏa căng thẳng thì bạn hãy thay thế những cách khác cũng giúp bạn được những điều này. Nhưng lại không gây ra bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe của bạn.

5. Chuẩn bị những cách đối phối với cơn thèm thuốc lá

Như một thói quen, bạn có thể luôn chuẩn bị một gói thuốc trong túi, trong cặp để có thể hút ngay khi bạn cảm thấy cần. Nhưng khi bạn thật sự muốn từ bỏ nó. Có một mẹo là bạn hãy giảm bớt các điếu thuốc trong gói thuốc đó đi, chỉ chừa lại 2/3 hoặc 1/2 số lượng điếu thuốc mà bạn sử dụng mỗi ngày.

"Hút thuốc ít cũng có hại cho sức khỏe tim mạch gần như hút thuốc nhiều" - theo Jennifer Hobbs Folkenroth (giám đốc cấp cao quốc gia về kiểm soát thuốc lá tại Hội bệnh phổi Mỹ), dẫn chứng bởi Trạm Y tế phường Trường Thọ. Do đó hãy thực hiện liên tục đến khi số lượng điếu thuốc trong túi bạn giảm đến con số 0. Như thế, bạn mới thật sự thành công. 

Có một cách khác giúp bạn đối phó với cơn thèm thuốc, đó lạ chạy đến những nơi công cộng, phòng làm việc,.. những nơi mà bạn tuyệt đối không được sử dụng thuốc lá. Điều này giúp bạn không có "điều kiện thuận lợi" để tiêu thụ bất kỳ điếu thuốc nào.

6. Sự kiên trì

cai thuốc láQuyết tâm từ chối những lời mời hút thuốc lá đến từ đồng nghiệp, bạn bè,... Ảnh: internet

Để thành công, bạn hãy thực hiện nó mỗi ngày, từng bước từng bước một. Dán những kế hoạch mà bạn lập ra, những câu nói giúp thúc đẩy tinh thần của bạn trong việc cai thuốc ở những nơi mà bạn luôn dễ dàng. 

Hầu như không có cách bỏ thuốc lá nào có thể giúp cơ thể bạn cai chất nicotine ngay lập tức. Vì vậy, tính liên tục, sự kiên trì hàng ngày là điều không kém phần quan trọng giúp bạn cai thuốc lá thành công.

Kết luận

Có rất nhiều cách bỏ thuốc lá mà bạn có thể tìm hiểu ở bất kỳ nơi đâu. Trong những bài viết trên website, trên facebook. Từ các bác sĩ, những người thân đã bỏ thuốc lá thành công. Những bài viết trong những hội nhóm bỏ thuốc lá,...

Nếu bạn đủ sự quyết tâm, đủ sự kiên trì và chọn được những cách cai thuốc lá phù hợp thì chắc chắn một ngày không xa, bạn sẽ đến được vạch đích. Và lợi ích của những cố gắng này là nhiều vô số kể. Trong đó không loại bỏ sự tự hào của những người thân bên cạnh bạn.

Xem thêm: 9 bước chăm sóc răng miệng để có sức khỏe tốt nhất

Đặt câu hỏi cho bác sĩ

back top